วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิธีตั้งบริษัท ในเกมส์ Marketglory เกมส์วางแผน ได้เงินจริง


บริษัทในเกมส์ Marketglory มีกี่ประเภท?

     บริษัทในเกมส์วางแผน ได้เงินจริง เกมส์นี้มีจำนวนบริษัทที่ให้ผู้เล่นเลือกเปิดได้กว่า 30 บริษัท โดยแต่ละบริษัทจะผลิตสินค้า และบริการแตกต่างกันไป เช่น ร้านอาหาร ก็จะผลิตอาหาร ร้านซีสก็จะมีหน้าที่ผลิตซีสเพื่อส่งขายตลาด การเปิดบริษัทในเกมส์นี้ บริษัทส่วนใหญ่จะต้องใช้เงินทุนในการซื้อ Licence ประมาณ 10 ยูโร ซึ่งผู้เล่นใหม่ส่วนใหญ่ที่ยังไม่มีเงินทุนพอ จะต้องใช้เวลาในการสะสมทุนพอสมควร เหมือนกับในชีวิตจริงที่เราต่างต้องทำงานเก็บเงินจนวันนึงมีทุนพอจะเปิดธุรกิจของตนเองได้ เว้นเสียแต่ว่า พ่อแม่จะมีเงิน หรือกู้ธนาคารได้ก็มีโอกาสจะเปิดได้โดยไม่ต้องทำงานเก็บเงินเอง หรือถ้าเปรียบในเกมสืก็คือ การฝากเงินเข้าไปในเกมส์ นั่นเอง

มีบริษัทที่สามารถเปิดได้โดยไม่เสียค่า Licence มั้ย?

     เกมส์ Marketglory จะมีบริษัทอยู่ 2 ประเภท ให้ผู้เล่นสามารถเปิดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนั่นคือ ฟาร์มวัว และบริษัทหนังสือพิมพ์ ซึ่งต่อไปนี้ผมจะสอนวิธีการเปิดบริษัททั้ง 2 แบบนี้

การเปิดฟาร์มวัว

     บริษัททุกบริษัทจะต้องใช้เงินหมุนเวียน ซึ่งจะต้องใช้ Gold ใส่ลงไปในบริษัทเพื่อใช้สำหรับจ่ายค่าแรงงาน จ่ายค่าวัตถุดิบ เพราะฉนั้น ผู้เล่นควรจะสะสมเงินที่ได้จากการ Fight และ Work ให้ได้พอสมควรก่อน (ส่วนตัวคิดว่าควรจะมีอย่างน้อย 150 บาท หรือ 10 Gold) จึงทำการเปิดบริษัท ไม่เช่นนั้นหากเปิดบริษัทมาแล้ว แต่ไม่มีเงินทุนสำหรับหวุนเวียนในบริษัท ก็จะทำให้เสีย Licence ไปเปล่าๆ ( Licence ของแต่ละบริษัทมีอายุ 3 เดือน หลังจากวันที่เปิดบริษัท) 
    การเปิดฟาร์มวัวมีขั้นตอนง่ายๆดังนี้

1. ก่อนเปิดฟาร์มวัวให้เรานำเงินที่เก็บมานานไปแลกเป็นเงิน Gold ก่อนน่ะครับ โดย คลิกที่เมนู Markets > Financial Market


2. แล้วก็ให้เข้าไปที่ Gold-THB


3. หลังจากนั้นจะเห็นเมนูตามรูปน่ะครับ ก็ให้ใส่จำนวน Gold ที่ต้องการซื้อลงไป และกดปุ่ม "Buy" ตามในรูปน่ะครับก็จะเป็นการแลกเปลี่ยนเงิน THB เป็นเงิน Gold เรียบร้อย โดยเรทจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะตลาดนะครับ



4. จากนั้นเริ่มตั้งบริษัทกันน่ะครับ โดยคลิกที่เมนู Companies > New Company

5. จะเข้ามาหน้า New Company ซึ่งจะแสดงรายชื่อบริษัทที่เราสามารถตั้งได้น่ะครับ โดยจากตัวอย่าง ตรงช่อง Price คือ ราคาในการตั้งบริษัท ซึ่งจะมีหน่วยเป็น ยูโร โดย มีอยู่ 2 บริษัทที่ตั้งได้โดยไม่เสียค่าตั้งนั้นคือ ฟาร์มวัว กับ หนังสือพิมพ์น่ะครับ ช่วงเริ่มต้นผมแนะนำให้ตั้ง ฟาร์มวัว ครับ เพราะใช้ทุนน้อยกว่า หนังสือพิมพ์ ซึ่งหนังสือพิมพ์ต้องมีค่ากระดาษอีก อาจจะต้องมีทุนถึง 4-5 Gold ในการเปิดบริษัทหนังสือพิมพ์ ฉะนั้นจึงแนะนำฟาร์มวัวก่อนน่ะครับ ก็คลิกที่ปุ่ม Register ตามรูป

ภาพที่ 4 : รายชื่อบริษัทพร้อมราคาในการตั้ง

5. จากนั้นระบบจะแสดงฟอร์มการสร้างบริษัทนมให้เรากรอกข้อมูลลงไป โดยที่

หมายเลข 1 คือ : ชื่อบริษัทของเรา ใส่อะไรก็ได้ครับ
หมายเลข 2 คือ : รายละเอียดบริษัท ใส่อะไรก็ได้ครับ
หมายเลข 3 คือ : เลือกประเทศที่บริษัเราจะเปิด ก็เลือก ไทยแลนด์ บ้านเกิดเมืองนอนเราน่ะครับ
หมายเลข 4 คือ : รูปภาพบริษัทเรา จะใส่ไม่ใส่ก็ได้ครับ


ภาพที่ 5 : แบบฟอร์มการสร้างบริษัทนม

6. บริษัทได้ถูกตั้งขึ้นเรียบร้อยครับ แต่ยังไม่เสร็จน่ะครับเราต้องมาใส่ค่าจ้างในการจ้างคนมาทำงาน โดยคลิกที่เมนู Finances ในช่อง Invest ใส่เลข 2 ลงไป ซึ่งช่องนี้ให้ใส่เงิน Gold ที่เราแปลงมาที่มีอยู่ 2 Gold น่ะครับ เราจะแปลงให้เป็นเงินบาทเพื่อเป็นเงินทุนบริษัทในการจ้างคนมาทำงานบริษัทเรา ใส่เสร็จแล้วก็กดปุ่ม Invest ได้เลยครับ


ภาพที่ 6 : การเปลี่ยน gold เงิน thb เพื่อเป็นทุนบริษัท

7. ให้เราใส่จำนวน gold ที่ช่องแดงๆที่วงไว้น่ะครับ แล้วกด Sell Gold ตรงช่อง Amount คือจำนวน Gold ที่เรา Invest มาเมื่อกี้น่ะครับ เวลาที่มีคนทำงานกับบริษัทนมของเราก็จะเอาเงินส่วนนี้จ่ายไปน่ะครับ

8. จากนั้นคลิกที่ Workplaces แล้วจะเห็นหน้าเว็บตามรูปน่ะครับ ใส่ตัวเลขตรงที่วงไว้ ให้ใส่ 1.25แล้วกดเซฟน่ะครับ


9. จะเห็นค่าที่เปลี่ยนไป โดยให้สังเกตุ 3 ช่องก่อนน่ะครับโดยที่

Position : จำนวนคนที่ตั้งค่าจ้างเป็น 1.25 เหมือนกับเรา
Displayed Wage : ค่าจ้างที่โชว์ (จำตัวเลขไว้น่ะครับ)
Set an Hourly Wage : ค่าจ้างรายชั่วโมง

ปล. ถ้ารอนานแล้วแต่ไม่มีคนเข้ามาทำงานให้เรา ให้ท่านทำการเพิ่ม Set an Hourly Wage : ค่าจ้างรายชั่วโมง ในหน้า Workplaces ให้สูงขึ้นเรื่อยๆนะครับ อันนี้จะเปลี่ยนเสมือนการเพิ่มค่าแรงเพื่อแย่งคนงานในชีวิตจริง

10. หลังจากนั้นให้เข้าที่เมนู Work > Workplaces

11. น่าจะคุ้นเคยกันดีน่ะครับ ในการหางานทำในแต่ละวัน เริ่มมองเห็นแล้วใช่มันครับว่ามันเชื่อมโยงกันอยู่ 
เข้ามาแล้วอาจยังไม่เห็นบริษัทเราหรือเห็นก็ตามเพราะว่าต้องรอคิวในการให้คนมาทำงานถ้าคนเข้ามา
ทำงานแล้วก็ต้องรออีก8ชั่วโมง และรอคิวอีกเพื่อให้คนมาทำงานได้ต่อนะครับ


12. สมมติว่ามีคนกดทำงานกับเราแล้วน่ะครับ งานในหน้า Workplaces ของเราก็จะหายไป ที่นี้เราก็ต้องอยากเช็คว่า ได้ผลิตภัณท์เท่าไหร่ และเงินค่าจ้างเหลือเท่าไหร่ใช่มั้ยครับ วิธีดูก่อนอื่นก็กเมนู
Companies > My Companies

ภาพที่ 12 : เมนู my companies











13. คลิกที่ปุ่ม Manages




14. จากนั้นจะเข้ามาสู่หน้าหลักของเรา โดยเริ่มที่เมนู Inventory > Stocks คือส่วนที่แสดงข้อมูล นมดิบ (Raw Milk ) ที่ผลิตได้จากคนที่มาทำงานกับเราที่กล่าวถึงเมื่อกี้น่ะครับ โดยที่
Production Price : คือราคามาตรฐานของนม นั้นคือ 0.18 THB
Stock : ผลิตภัณท์ของเรา (ในที่นี่คือนมดิบ) แสดงในรูปทศนิยม 2 ตำแหน่ง
Sell QTY : ตั้งค่าการขาย ว่าเราจะขายสินค้ากี่ลิตร (นมหน่วยเป็นลิตร) โดยดูจาก Stock ตั้งได้เป็นจำนวนเต็มเท่านั้น ดูจากตัวอย่างในรูปได้
Price แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

-THB : ขายนมของเราที่ Local Market หน่วยเป็น บาท

-GOLD : ขายนมเราที่ตลาด Global Market หน่วยเป็น GOLD (ระวังดีๆ ต้องเช็คเรื่องภาษีด้วยน่ะครับ ถ้าขายที่ Global)

หากกำหนดเรียบร้อยแล้วก็กด Sell น่ะครับ


15. คราวนี้เราจะไปเช็คราคานมที่เราขายน่ะครับ โดยเริ่มจากเข้าเมนู Markets > Local Market



16. จากนั้นจะเห็นหน้าสินค้า ก็ให้เข้าเมนู Raw Material > Raw Milk


ภาพที่ 16 : เมนู raw milk

17. จากนั้นจะเห็นรายชื่อ นมดิบ ที่แต่ละบริษัทตั้งขายน่ะครับ จะเห็นได้ว่าที่ผมตั้งราคา 0.19 นั้นถูกสุด และมีคนเดียว (ตัดราคาซธเลย ฮา) ผมมองว่าที่ราคา 0.20 นั้นมีคนตั้งเยอะแล้ว ยอมกำไรน้อยลงแล้วขายราคานี้เลย ประมาณนั้นครับ เราก็รอผู้ผลิตมาซื้อนมดิบไปแปรรูป ให้เป็นนมที่เรากินเพิ่ม Energy ในทุกๆวันนั้นเองครับ (ปัจจุบันราคาอาจจะเปลี่ยนแปลงจากนี้ไปแล้วนะครับ)

18. จากนั้นกลับไปที่บริษัทเราใหม่น่ะครับ และเลือกเมนู Workplaces > Work Register จะแสดงข้อมูลของคนที่มาทำงานกับบริษัทเรา ผลิตภัณท์ที่ผลิตได้ ค่าจ้างต่างๆน่ะครับ ตรงProductivityยิ่งเยอะก็จะผลิตนมดิบให้เราเยอะนะครับบบบบ



19. ต่อมาเราจะไปดูเงินทุนบริษัทที่เหลือไว้จ้างคนมาทำงานน่ะครับ โดยคลิกที่เมนู  Finances โดยที่
ในช่องที่วงไว้คือเงินทุนที่เราแปลงมาจาก Gold น่ะครับโดยเพื่อนๆลองสังเกตุหลังจากมีคนทำงานกับบริษัทเราเงินในส่วนนี้จะลดไปเรื่อยๆ ถ้าเหลือน้อยๆมากๆเราก็ Sell Gold เข้ามาเป็นเงินทุนบริษัทน่ะครับ

การเปิดสำนักหนังสือพิมพ์

1. เริ่มแรกก็ให้เข้าสู่ระบบก่อนน่ะครับ น่าจะทำเป็นทุกคนอยู่แล้วน่ะครับ วิธีเปิดก็จะขายๆเปิดบริษัทนมน่ะครับ จากนั้นให้เข้าที่เมนู Companies > New Company 
2. ที่หัวข้อ "Magazine" กดปุ่ม "Register"
3. ใส่รายละเอียดบริษัท เหมือนตอนตั้งบริษัทนมน่ะครับ แล้วก็กดปุ่ม "Register" เป็นอันว่าตั้งบริษัทเรียบร้อย ปิดหน้าเว็บนอนเบย... ไม่ใช่แล้ววุ้ย ยังครับยังวิธี หาเงินเพิ่ม กับบริษัทหนังสือพิมพ์เรายังไม่หมดง่ายๆแค่นี้แน่นอน แต่ตอนนี้ตั้งบริษัทเรียบร้อยครับ แต่ยังต้องไปหาวัตถุดิบมาผลิดหนังสือพิมพ์นั้นก็คือ "กระดาษ"
4. ให้เข้าไปที่ตลาดโดยคลิกที่เมนู Markets > Local Market
5. โอ๊ะๆ ขอโทษทีครับลืมบอกไป เราต้องเอาเงินทุนเข้าบริษัทหรือ หาเงินเพิ่ม เข้าบริษัทก่อนน่ะครับ เหมือนกับตอนบริษัทนม ให้ไปที่ Companies > My Companies > Manage ซึ่งจะเข้าไปจัดการบริษัทนั้นๆของเราน่ะครับ
6. จากนั้นคลิกที่เมนู "Finances" จะเห็นหน้าจอดังรูปด้านล่าง โดยที่

หมายเลข 1 : ใส่เงินทุนของบริษัทน่ะครับ หน่วยเป็น Gold เราก็ใส่ไปสัก 3 น่ะครับ (อยู่ที่เราอยากได้ทุนบริษัทเท่าไหร่น่ะครับ ถ้าอยากมีทุนสัก 20 บาท ก็ใส่ไป 3 Gold เพราะมันจะมีเร่ืองภาษีด้วยทำให้ถ้าใส่ไป 2 Gold แล้วถ้าอยากเปลี่ยน 2 Gold เป็นทุนทั้งหมดมันไม่ได้น่ะครับ มันจะหักภาษาเราด้วยทำให้เราต้องใส่เกินไป 1)

หมายเลข 2 : Gold ที่จะแปลงเป็นทุนน่ะครับ ใส่ไป 2 อีก 1 Gold ที่เหลือจะเป็นค่าภาษีน่ะครับ Gold เราก็จะแหว่งๆ เหลือสัก 0.97 นี้ล่ะครับซึ่งเป็นอะไรที่บัดซบมาก จะแลกเป็นทุนก็ไม่ได้เพราะมันให้ใส่แต่จำนวนเต็ม (WTF !!)

เสร็จแล้วก็กดปุ่ม Sell Gold เลยครับ เราก็จได้ทุนบริษัทมา
7. จากนั้นกลับไปที่ Markets น่ะครับ
8. จากภาพแต่ละช่องที่สำคัญๆคือ

Stock : จำนวนสินค้าในที่บริษัทนั้นขายอยู่น่ะครับ หน่วยเป็น MP

Price : ราคาเป็น THB ต่อ 1 MP

ในช่อง Select จะเป็นเงินทุนบริษัทที่เราแปลงมาจากข้อเมื่อกี้น่ะครับ

เราก็ใส่จำนวน "กระดาษ" ที่ต้องการซื้อลงไป แล้วก็กด "Buy"
9. หลังจากซื้อวัตถุดิบเสร็จแล้ว ก็กลับไปที่บริษัทหนังสือพิมพ์ของเราน่ะครับ โดยคลิกที่เมนู Special Products ในตอนนี้เรายังไม่มีหนังืสอพิมพ์น่ะครับ เราต้องใส่รายละเอียดก่อน โดยคลิกที่เมนู New Article
10. จากนั้นจะเข้ามาหน้าตั้งค่า หนังสือพิมพ์ ในช่องแรก "Set a Newspaper Name" ให้ใส่ชื่อหนังสือพิมพ์ ซึ่งจะใส่ได้ครั้งเดียว ให้เราตั้งอะไรก็ได้ครับ แต่อย่าไปใส่หัวข้อข่าว่นะครับ ของผมตั้งเป็น

"เปิดใจหมอนิ่ม" เพราะผมนึกว่าให้ใส่หัวข้อข่าว แมร่ง...แล้วมันแก้ไม่ได้ด้วยครับ ตั้งได้ครั้งเดียว โคตรเซงครับ ในส่วนที่ สอง ให้ใส่ข้อความสั้นๆนิดหน่อยครับ ใส่ๆอะไรก็ได้
11. หลังจากนั้นเราจะมาใส่ข้อมูลต่างๆให้กับบทความที่จะตีพิมพ์ในหนังสือของเรากันน่ะครับ โดยที่

เปิดใจหมอนิ่ม ถุยยย ชื่อนี้ติดผมไปตลอด 3 เดือนถ้าผมไม่ล้มบริษัทนี้น่ะครับ (ฮา)

Inseart a Headline : ใส่หัวข้อข่าวลงไปน่ะครับ

ใส่รูปภาพของข่าว ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้ครับ

There a summary  : ใส่ใจความสรุปของข่าวลงไปครับ

Body : ใส่เนื้อหาข่าวลงไปตัวอักษรไม่น้อยกว่า 2000 คำน่ะครับ
12. จากนั้นเลื่อนลงมากดปุ่ม Edit เสร็จแล้วก็กดปุ่ม Publish ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

เครดิต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น